วันพฤหัสบดีที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2559

ทำไมชาวพุทธไทยต้องยอมมุสลิมมากมาย!!!

"มุสลิมโต้แย้ง ดร.บรรจบ :
เกี่ยวกับบทความเรื่อง 'ทำไมชาวพุทธไทยต้องยอมมุสลิมมากมาย'...
ฤาถึงเวลา..มาถึง วิถีพุทธ เสียที"
+×÷=+÷÷=


@  ผมจำได้ว่า บทความเรื่องนี้เป็นบทความที่สองที่เขียนลงเฟชบุคเมื่อเดือนกรกฎาคม ปี ๒๕๕๗ ซึ่งผมลืมไปแล้ว เพราะมัวแต่ทำงาน  ก็พอดีมีคนส่งไลน์จากพันทิพย์มาให้  ข้อเขียนโต้แย้งถามว่า

      "...ประเทศไทยจำเป็นเหรอต้องเป็นพุทธ เจ้าของบทความ (บรรจบ)เหมือนผูกขาดว่าประเทศไทยต้องพุทธเท่านั้น
      เลิกละเมอได้แล้ว จะศาสนาอะไรขึ้นอยู่กับคนไทยทั้งหมด ถ้าวันนึงหันมารับอิสลามกันหมด คนไทยก็ยังเป็นคนไทยนี่ครับ..."

@  ขอตอบว่า ไม่ได้มีเจตนาบอกว่า เมืองไทยต้องเป็นพุทธเท่านั้น  แต่ต้องการบอกว่าความสงบสุขของพุทธหรือแบบพุทธจะสูญสิ้นไป ถ้าคนนับถือศาสนาอิสลามมีมากขึ้น ที่บอกอย่างนี้ก็เพราะว่า คนมุสลิมคงไม่ปรานีคนพุทธเหมือนอย่างที่คนพุทธปรานีมุสลิมแน่นอน

@ ข้อสันนิษฐานนี้คงไม่ใช่ละเมอ  แต่มาจากเหตุผลทางประวัติศาสตร์  ซึ่งรุกรานพุทธมาตลอด  ทั้งตามเส้นทางสายไหม (Silk Road) ในอินเดีย และในอินโดนีเซีย โดยการใช้ความรุนแรงคือการฆ่าฟัน การเผาทำลาย และการเพิ่มจำนวนคน อย่างในเมืองไทย คนมุสลิมในประเทศมีไม่พอก็ไปเคลื่อนย้ายมุสลิมจากต่างประเทศเข้ามา ไว้ตามมัสยิดต่าง ๆ ที่ระดมภาษีซึ่งส่วนใหญ่ก็มาจากหยาดเหงื่อแรงงานของชาวพุทธไปใช้สร้างไปทั่วทุกตำบล  (ลองแอบถามฝ่ายความมั่นคงดู) และดูเหมือนจะย่ามใจมากขึ้นเพราะไปเกาะติดผู้มีอำนาจรัฐได้ แต่เราก็ไม่หวั่นไหวอะไรมาก เพราะถือว่าอำนาจมีได้ก็หมดได้ 

@  จุดอ่อนของพุทธคือคำสอนที่ไม่นิยมใช้ความรุนแรง  แต่จุดแข็งของอิสลามคือ คือ ฆ่า ใช้ความรุนแรง  และทำลาย  แนวความคิดนี้คงยากจะให้หมดไปจากอิสลามได้  เพราะเมื่อถือว่าเป็นบุญเสียแล้วก็คงใช้วิธีนี้ทำบุญกันต่อไป...แนวคิดนี้ อย่าว่าแต่กับคนศาสนาอื่นเลย แม้แต่กับมุสลิมด้วยกันเองก็ฮาลาลเลือดไม่เว้นแม้กระทั่งลูกหลานขององค์ศาสดา เพราะเหตุที่เพียงแค่ความเห็นต่างกัน 

@ คำสอนของศาสนาอิสลาม...ในพระคัมภีร์ศักดิ์สิทธิ์เมื่อศึกษาแล้วนึกไม่ถึงว่าจะมีคำสอนทำนองนี้...คือ มีบทหนึ่งที่สอนเรื่องการฆ่าไว้โดยเฉพาะ เช่น สอนให้ฟันต้นคอศัตรู  ผมอ่านแล้วอ่านอีก และคิดสงสัยว่าทำไมต้องมีคำสอนอย่างนั้น ซึ่งหมิ่นเหม่ต่อการสนับสนุนให้เกิดการฆ่าง่ายเหลือเกิน  จึงทำให้เกิดคำถามว่าความรุนแรงทั่วโลกเกี่ยวกับการทำของมุสลิมมาจากคำสอนนี้หรือเปล่า ?

@ การแบ่งแยก...เห็นได้ชัด มุสลิมภาคกลางบางแห่งจะแยกตนเองจากพุทธอย่างชัดเจน โดยอ้างวิถีชีวิตมุสลิมและอ้างว่าเป็นอัตลักษณ์ ผมไปประเทศมุสลิมหลายประเทศ ก็ไม่เห็นเขาอ้างความเคร่งครัดอะไรมาแยก เขามางานบุญของพุทธก็เห็นมาร่วมนั่งสมาธิ  เราก็ไม่ได้บังคับเขา  แต่เขาก็ยินดีร่วมงานเรา เวลากินข้าวก็ไม่เห็นรังเกียจว่าภาชนะพุทธไม่บริสุทธิ์  แต่ทำไมที่เมืองไทยต้องแยกกันมากมายเหลือเกิน ....

@ ยังกฏหมายชารีย์อะ ...การแยกพิจารณาคดีความ  มุสลิมต้องขึ้นศาลมุสลิม ไม่ต้องขึ้นศาลไทย  ทำทำไม ? 
     ถ้าไม่คิดแยกการปกครอง ไม่คิดแยกประเทศ แล้วก็น่าสงสัย ทางการไทยหลับหูหลับตาปล่อยไปได้ยังไง  ?  
     จะว่าทหารไม่รู้ก็ไม่ใช่ สมัยรัฐบาลสุรยุทธ์ก็จะทำครั้งหนึ่งแล้ว แต่ไม่กล้า แต่มารัฐบาลนี้เปิดทางเลย มุสลิมมีดีอะไร ? 
     ถึงปิดหูปิดตาคนใหญ่คนโตในบ้านเมืองได้ ที่พุทธไทยขยับอะไรไม่ได้เลย ตามติดไม่เว้นแม้กระทั่งพระกระทั่งวัด  ทางการไทยเป็นอะไร? 

@ พูดถึงกฏหมายมุสลิม  ผมประหลาดใจ บางประเทศอนุญาตให้ออกกฏหมายสามีทำร้ายภรรยาได้ จึงน่าถามว่า ภรรยาไม่ใช่มนุษย์หรือ ? 
    นักสิทธิมนุษยชนหายหัวไปไหน ? กฏหมายนั้นไม่ขจัดสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานหรือ ?  
    ทำไมที่เมืองไทยแค่มหาวิทยาลัยนเรศวรไม่ยอมอนุญาตให้นักศึกษาพยาบาลมุสลิมสวมฮิยาบจึงกลายเป็นเรื่องใหญ่ ขนาดสำนักจุฬาราชมนตรีต้องให้กระทรวงศึกษาธิการเอาเรื่องกับมหาวิทยาลัยนเรศวร อ้างว่าขัดสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน ?  
     แล้วมหาวิทยาลัยมีสิทธิจะป้องกันสิทธิขั้นพื้นฐานของตัวเองไหม ? 
     จะทำอย่างไรในเมื่อระเบียบมหาวิทยาลัยใช้กับนิสิตนักศึกษาศาสนิกของศาสนาอื่นได้ แต้ต้องยกเว้นให้เฉพาะแก่นิสิตนักศึกษามุสลิม ?

 @ ผมยืนยันว่า ไม่ได้บอกว่าให้เมืองไทยจำเป็นต้องเป็นเมืองพุทธเท่านั้น  ศาสนาอื่นก็มีบทบาทได้ ส่วนคนไทยจะหันไปยอมรับศาสนาไหนก็ไม่ว่า แต่ควรให้เป็นไปโดยธรรมชาติ  ไม่ใช่ใช้การบังคับ หรืออุบายใดๆ  

@  แต่ก่อนจะถึงขั้นนั้น  ขอให้ชาวพุทธอย่างพวกผมได้ออกตัวปกป้องคุ้มครองพระพุทธศาสนาที่บรรพบุรุษไทยเลือกไว้คู่แผ่นดินไทยก่อน  เมื่อออกตัวแล้วสู้ไม่ได้ก็ไม่ว่ากัน  เหมือนที่คนมุสลิมออกตัวปกป้องคุ้มครองศาสนาอิสลาม ในมาเลย์ก็มีมาแล้วขนาดบุกทุบศาสนสถานของพุทธ  เลยไปถึงอาฟกานิสตาน  พวกตาลีบันก็ทำลายพระพุทธรูปสัญลักษณ์สำคัญของชาวพุทธ

  เหตุผลก็เพื่อรักษาความเชื่อของศาสนาอิสลามและความเป็นมุสลิมไว้   จึงหวังว่า มุสลิมจะเปิดใจกว้างและขอให้สบายใจว่าจะไม่มีมุสลิมและศาสนสถานถูกทำร้ายอย่างที่มุสลิมในมาเลย์และอาฟกานิสตานทำแก่พุทธเด็ดขาด

@ และเพราะเหตุนี้ ก็อาจเป็นไปได้ที่ควรรู้สึกว่าประเทศไทยจำเป็นต้องเป็นพุทธเท่านั้น ศาสนาอิสลามหรือศาสนาไหนมีบทบาทได้ แต่อาจไม่เหมาะกับนิสัยคนไทยในภาพรวมที่ลึกซึ้งกับพระพุทธศาสนามานาน..

พุทธพร้อมจะอยู่กับศาสนาไหนๆได้ทั้งนั้น เพราะถือว่าความบริสุทธิ์เป็นเรื่องเฉพาะตัว ไม่มีการตั้งข้อรังเกียจ  แต่จุดนี้ก็เสียเหมือนกันเพราะเอื้ออารีอย่างไร้ขีดจำดัด

@ ฤาถึงเวลาจะต้องมาตั้งท่าเอาจริงเอาจังกับวิถีพุทธเสียที