เรื่อง "การบริโภคเนื้อสัตว์"
สมเด็จพระสังฆราช (สมเด็จพระญาณสังวร) เคยปรารถเรื่องการกินเจกับพระราชินีว่าคนไทย "เข้าใจผิด" อยู่มาก
การกินเจ (ตั้งใจไม่กินเนื้อสัตว์) จริงๆไม่ได้บุญ
อธิบาย คือ เราไม่กินข้าวขาหมู แล้วคิด(จิตนาการ) ว่า หมูจะไม่ถูกฆ่า เปรียบได้กับเรานั่งอยู่บ้านเฉยๆ แล้วคิด(จิตนาการ) ว่า เราไปช่วยสอนหนังสือคนอนาถา บุญที่เราไปสอนหนังสือคนอนาถานั้น ไม่มี ไม่เกิด เพราะเรานึกๆ คิดๆไปเองไม่ได้ทำ ไม่ได้กระทำจริง ถ้าอยากได้บุญ เราต้องช่วยชีวิตสัตว์ มี ๒ ข้อ คือ
๑.ช่วยชีวิตมันโดยการไถ่ชีวิต ซื้อสัตว์ที่กำลังถูกฆ่านำมาปล่อย
๒.เมตตาสัตว์ไม่ทำร้ายมัน อย่างนี้เป็นบุญ
แต่การกินเจ บุญไม่เกิด เพราะเราไม่ได้ลงมือกระทำจริง(ช่วยชีวิตสัตว์) เป็นเพียงแต่คิดไปเอง
พระเทวทัตเคยมาเสนอให้ชาวพุทธไม่กินเนื้อสัตว์ !!
พระพุทธเจ้าปฎิเสธ พร้อมให้เหตุผลว่า ..
๑. เนื้อสัตว์ไม่ใช่ของเหม็น อกุศลกรรมต่างหากที่เป็นของเหม็น
๒. พระต้อง ควรเป็นผู้เลี้ยงง่าย
๓. อนุญาติในการกินเนื้อสัตว์ที่ -ไม่เห็น -ไม่รู้ -ไม่ใช่เนื้อที่ฆ่าโดยเฉพาะให้ตน
๔. อาหารเป็นแค่ของเลี้ยงกายไม่ให้ตาย อย่าสนใจมาก
การรับประทานอาหารมังสวิรัติเป็นบุญหรือไม่ ?
การที่จะวินิจฉัยว่าการกระทำอะไร เป็นบุญหรือไม่เป็นบุญนั้น ต้องอาศัยกับหลักคำสอนของพระพุทธเจ้า ที่ว่าด้วย บุญกิริยาวัตถุ ๑๐ อย่าง คือ
๑. ทานมัย บุญสำเร็จด้วยการบริจาคทาน
๒. สีลมัย บุญสำเร็จด้วยการรักษาศีล
๓. ภาวนามัย บุญสำเร็จด้วยการเจริญภาวนา
๔. อปจายนมัย บุญสำเร็จด้วยประพฤติอ่อนน้อมถ่อมตนต่อผู้ใหญ่
๕. เวยยาวัจจมัย บุญสำเร็จด้วยการช่วยเหลือขวนขวายในกิจการงานต่างๆ
๖. ปัตติทานมัย บุญสำเร็จด้วยการให้ส่วนบุญ
๗. ปัตตานุโมทนามัย บุญสำเร็จด้วยการอนุโมทนาส่วนบุญ
๘. ธัมมัสสวนมัย บุญสำเร็จด้วยการฟังธรรม
๙. ธัมมเทสนามัย บุญสำเร็จด้วยการแสดงธรรม
๑๐.ทิฏฐุชุกัมม์ การทำความคิดเห็นของตนให้ตรง
เมื่อเทียบเคียงกับบุญกิริยาวัตถุ ๑๐ วิธี แล้ว ไม่พบว่าการรับประทานอาหารมังสวิรัติ คือ รับประทานแต่พืชผักเป็นวิธีทำบุญข้อใดเลย
จึงไม่นับว่าเป็นวิธีทำบุญในพระพุทธศาสนา ลองคิดดูว่าถ้าการกินพืช เช่น ผัก หญ้า ได้บุญ แล้วสัตว์ที่กินพืชเป็นอาหาร เช่น วัว ควาย แพะ แกะ ก็ต้องได้บุญมากกว่ามนุษย์ เพราะสัตว์พวกนี้กินพืชตลอดชีวิตไม่กินเนื้อสัตว์เลย
การกินเนื้อสัตว์ บาป หรือ ไม่ ?
การที่จะวินิจฉัยว่าบาปหรือไม่บาปนั้น ต้องพิจารณาว่า การกินเนื้อสัตว์ที่ตายแล้ว เป็นการผิดศีลข้อปาณาติบาต หรือไม่ ศีลข้อปาณาติบาต คือ งดเว้นจากการฆ่าสัตว์ นั้นจะผิดศีลก็ต่อเมื่อประกอบด้วย องค์ ๕ คือ
๑. ปาโณ สัตว์มีชีวิต
๒. ปาณสญฺญิตา รู้ว่าสัตว์มีชีวิต
๓. วธกจิตฺตํ จิตคิดจะฆ่า
๔. อุปกฺกโม พยายามที่จะฆ่า
๕. เตน มรณํ สัตว์ตายด้วยความพยายามนั้น
เมื่อครบองค์ประกอบทั้ง ๕ ข้อ จึงถือว่าเป็นการฆ่าสัตว์ ผิดศีลข้อที่ ๑ เป็นบาป.
แต่ถ้าไม่ได้ลงมือฆ่าเอง และไม่ได้ใช้ให้ผู้อื่นฆ่า ก็ไม่เป็นบาป ตัวอย่าง เราไปจ่ายตลาด ซื้อกุ้งแห้ง ปลาดุกย่าง ปลาทู เนื้อหมู ฯลฯ เราได้มีส่วนร่วมในการฆ่าสัตว์เหล่านั้นหรือไม่ ??
สัตว์เหล่านั้นย่อมตายก่อนที่เราจะไปซื้อมาเป็นอาหาร ถึงเราจะซื้อหรือไม่ซื้อ สัตว์เหล่านั้นก็ตายอยู่แล้ว เราไม่ได้มีส่วนทำให้ตาย.
มีพุทธภาษิตบทหนึ่งว่า
“นตฺถิ ปาปํ อกุพฺพโต”
“บาป ไม่มีแก่ผู้ไม่ทำ”
การกินผักก็อาจจะต้องฆ่าสัตว์ทางอ้อมไปด้วยเช่นกัน เพราะต้องไถดิน ใส่ปุ๋ย ใช้ยากำจัดแมลง อาจทำให้แมลงต่างๆ ไส้เดือนตายได้ ถ้าแบบนี้บาปก็คงไม่ต้องทำสัมมาอาชีพกันเลย.
หลวงปู่แหวนท่านบอกว่า
"ไอ้วัวควายกินหญ้าอยู่ตั้งนาน ไม่เห็นเป็นพระอรหันต์ซักตัว"
(วิสัชนาธรรมโดย สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชฯ)
60 ความคิดเห็น
Write ความคิดเห็นกินเจเพื่อสุขภาพ
Replyเห็นด้วยค่ะ
Replyดีๆๆๆไไ
Replyสาธุ
Replyสาธุ
Replyคนจะดีหรือชั่วก็เพราะตัวทำ ไม่ใช่อยู่ที่อาหารที่กินเข้าไป
Replyการเมตตาสัตว์ ไม่ทำร้ายมัน เราก็ได้บุญ
Replyใครทำอะไรไม่ว่าร้ายหรือดีเราเท่านั้นเป็นผู้รับผลแห่งการกระทำ
Replyเราไม่กินเนื้อสัตว์เขาก็ฆ่าทุกวันล่ะค่ะ
Replyสาธุๆ
Replyรักษาศีล5ให้บริสุทธิ์ สำรับชาวบ้านก็ดีแล้วค่ะ
Replyรักษาศีล5ให้บริสุทธิ์ สำรับชาวบ้านก็ดีแล้วค่ะ
Replyรักษาศีล5ให้บริสุทธิ์ สำรับชาวบ้านก็ดีแล้วค่ะ
Reply👍🙏🙏🙏
Replyรักษาศีล5ให้บริสุทธิ์ สำรับชาวบ้านก็ดีแล้วค่ะ
Replyอนุโมทนาบุญกับคณะผู้จัดทำทุกท่านด้วยนะคะ สาธุ
Replyสาธุค่ะ
Replyพระธรรม คำสอนของพระพุทธองค์ เป็นเหตุ เป็นผลครับ
Replyพระพุทธเจ้าไม่เคยตรัสว่ากินเจแล้วได้บุญ ไม่มีปรากฏในพระไตรปิฎก คิดเอาเองทั้งนั้น
Replyสาธุ
Replyเอาง่ายๆ
Replyกินไม่กินมันโดนฆ่าอยู่ดี
เพราะเลิกกินเจมันก็โดน
หากเป็นบาป พระพุทธองค์ต้องทรงห้ามแล้ว
Replyกินได้ทั้งหมดค่ะเพื่อสุภาพ
Replyเพื่อสุขภาพค่ะ
Replyดีครับ
Replyกินเจ /. กินมังสวิรัติ/เป็นการกินเพื่อสุขภาพ แต่ไม่ใช่ทางมาแห่งบุญ ใครใคร่กิน จงกิน แต่ไม่ใช่เอามาเป็นเหตุให้ทะเลาะกันแค่นั้นเอง
Replyเพื่อสุขภาพทำได้ค่ะ
Replyเอาที่สบายใจ ทานให้อิ่ม อาหารสะอาด ถูกสุขลักษณะ และมีประโยชน์ต่อร่างกาย หมั่นออกกำลังกาย และปฎิบัติธรรมรักษาใจให้ผ่องใส จะได้แข็งแรงมีความสุข ใช้ชีวิตเป็นประโยชน์ตนประโยชน์ส่วนรวม
Replyกิน..สักแต่ว่า..กิน เห็น. สักแต่ว่า..เห็น ลิ้มรส..สักแต่ว่ากันไป = สำรวมจิตให้เข้าถึงแก่นฺ..การปฏิบัติ
Replyเห็นด้วยทุกข้อ
Reply守好五戒,不殺生
Reply守好五戒,不殺生
Replyอยากได้บุญก็ปฏิบัติตาม บุญกิริยาวัตถุ๑๐ เถอะ
Replyพระพุทธเจ้าไม่ได้ห้ามฉันเนื้อสัตว์ (ห้ามเพียงเนื้อสัตว์บางอย่างที่ไม่ควร) ให้พระอยู่ง่าย ฉันง่าย ไม่ทำให้โยมลำบาก
Replyชัดคะ
Replyการกินเจกินผักแล้วก็นึกว่าเราไม่เบียดเบียนสัตว์ทำให้ได้บุญ(ไม่ได้บุญค่ะ)ถ้าจะได้บุญต้องประกอบเหตุค่ะเช่นไถ่ชีวิตโคกะบือหรือปล่อยปลาเป็นต้นค่ะถึงจะได้ค่ะเพราะเราประกอบเหตุลงมือทำค่ะ
Replyดีมาก
Replyเข้าใจตรงกันนะตามนี้เลยค่ะ
Replyดีมาก
Replyเพื่อสุขภาพค่ะ ไม่เกี่ยวกับบุญบาป
Replyคนไม่กินเนื้อสัตว์โดยเฉพาะสัตว์ใหญ่เพราะมีงานวิจัยว่าเนื้อสัตว์เหล่านั้นมีสารที่เกิดพิษ ก็เป็นเรื่องของสุขภาพ ความเชื่อ ที่อยากมีร่ายกายสะอาดอายุยืน ดังนั้นยกเป็นความคิดส่วนบุคคล. สัตว์ทุกตัวรักการมีชีวิตอยู่ของมันทั้งโลก
Replyเป็นพระต้องอยู่ง่ายกินง่าย ยกเว้นเนื้อบางประเภทที่พระพุทธองค์ทรงตรัสห้ามฉันเพราะเป็นโทษ
Replyสาธุค่ะ
Replyสาธุค่ะ
Replyเพื่อสุขภาพทำได้ค่ะ
Replyกินเจ คือกินอาหาร กินเพื่อสุขภาพครับ ไม่เกิดบุญ ตามนั้น
Replyกินเจ คือกินอาหาร กินเพื่อสุขภาพครับ ไม่เกิดบุญ ตามนั้น
Replyสาธุ สาธุ สาธุ
Replyสาธุ สาธุ สาธุ
Replyกินเจเพื่อรักษาสุขภาพ แต่ยังไม่ได้บุญค่ะ
Replyสาธุ_กราบอนุโมทนาบุญค่ะ
Replyกินเจได้สุจภาพแต่ไม่หด้บุญอะไร
Replyสาธุๆๆ
Replyชัดเจน
Replyสาธุค่ะ
Replyถือศีล ๕ ให้บริสุทธิ์นั้นเเหละดีที่สุดเเล้ว สาธุครับ
Replyสาธุๆๆ อนุโมทนาบุญครับ
Replyแรงสักนิดสำหรับคนที่เข้าใจว่ากินเจแล้วได้บุญ อ่านแล้วอาจขุ่นใจ แต่มันก็ต้องทำความเข้าใจกัน เพราะเรื่องนี้เป็นความจริง โปรดตรองตามดีๆ แต่ถ้าทำแล้วสบายใจ อยากทำต่อ ก็ไม่ว่ากัน ที่สำคัญคือไม่ควรกล่าวหาคนกินเนื้อสัตว์(ตามที่กล่าวมาข้างต้น)ว่าเขาบาปอย่างนั้นอย่างนี้ จะเป็นความบาดหมางกันป่าวๆ สงวนจุดต่าง สมานจุดร่วมกันดีกว่า เราชาวพุทธ นับถือพระพุทธองค์เหมือนๆกัน
Replyอาหารกินเพื่อสุขภาพ สาธุค่ะ
Replyจากนั้น สันติอโศกจึงวัฒนา ด้วยไม่ต้องใช้ชื่อว่า ภิกษุ และนิกายธรรมยุตมาเป็นเครื่องหมาย ข้อนี้ไม่ทราบด้วยเวลาวันที่ๆแสดงข้อธรรมปรารภเหตุการณ์ แต่คิดว่ามีส่วนสัมพันธ์เกี่ยวข้องให้เกิดนักบวชแบบใหม่ในสังคมไทย เช่นสันติอโศก ซึ่งดูเป็นสำนักเดียวในประเทศไทยที่พยายามเข้าด้วยกับปณิธานแห่งกษัตริย์อโศกมหาราช ผู้พยายามในอุปถัมภ์ให้มีการแผ่พระศาสนามาถึง
Reply